Kho cống hộp 1200x1200x1200mm tại Định Quán Thống Nhất Tân Phú Đồng Nai

Loạt công trình trọng điểm trễ hẹn do thiếu vật liệu

Nguồn đất, cát đắp nền khan hiếm, giá cao, cùng với thủ tục khai thác bị vướng khiến nhiều công trình giao thông trọng điểm phía Nam nguy cơ chậm tiến độ.

Ba tháng qua, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, dài 200 km đi qua Bình Thuận, Đồng Nai phải thi công cầm chừng do thiếu hơn 1,5 triệu m3 đất đắp nền. Vướng mắc này chưa được tháo gỡ, trong bối cảnh cả hai dự án phải hoàn thành cuối tháng 4, tức còn hơn 30 ngày. Hiện, tuyến chính hai công trình đạt hơn 90% khối lượng, nhưng các hạng mục đường dẫn, đường gom dân sinh ngổn ngang. Máy móc, thiết bị nằm chờ thi công do thiếu vật liệu.

Hai tuyến cao tốc này được cấp phép khai thác mỏ vật liệu dựa trên kế hoạch hoàn thành tháng 12 năm ngoái, song nhiều vướng mắc nên cả hai phải lùi thời hạn đến cuối tháng 4 năm nay. Thi công kéo dài dẫn đến phải gia hạn thời gian khai thác các mỏ. Tuy nhiên việc này vướng thủ tục nên hai công trình chưa thể đẩy nhanh dù ở giai đoạn chạy nước rút về đích.

Trong đó, dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang cần khoảng 920.000 m3 đất đắp nền. Chính phủ đã có nghị quyết cho cấp lại giấy phép khai thác 6 mỏ ở Bình Thuận, song việc này mất nhiều thời gian, không thể đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Tại tuyến Phan Thiết – Dầu Giây, nguồn đất đắp cũng đang thiếu hơn 600.000 m3, nhưng Đồng Nai chưa thể gia hạn cho khai thác lại các mỏ vì tỉnh đang trong giai đoạn thanh tra.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cho biết Bộ Giao thông Vận tải cùng các bên liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị quyết mới giúp rút ngắn các thủ tục. “Khối lượng công việc còn lại rất nhiều, nếu nguồn đất đắp không được giải quyết sớm sẽ khó hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch”, ông Huy nói.

Thiếu nguồn vật liệu, ảnh hưởng tiến độ thi công là tình trạng chung của nhiều dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam. Điển hình như tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Bình Định) cần 12,6 triệu m3 đất đắp, song nguồn cung không đủ. Vướng mắc chính do địa phương lúng túng khi triển khai thủ tục giao những mỏ đã quy hoạch cho nhà thầu thi công. Các mỏ thương mại đa phần có trữ lượng ít, công suất thấp khó đáp ứng đủ nhu cầu.

Căng thẳng hơn, tại miền Tây, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài gần 110 km đang cần khoảng 18,5 triệu m3 cát đắp nhưng nguồn cung đang khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị An Giang, Đồng Tháp, mỗi địa phương bố trí 7 triệu m3 và Vĩnh Long 5 triệu m3 cát. Đến nay các tỉnh mới cân đối được chừng 3 triệu m3 và chưa thể khai thác ngay mà phải trải qua nhiều quy trình thủ tục.

Tương tự, dự án Vành đai 3 TP HCM dài 76 km sẽ khởi công vào tháng 6 tới cũng nguy cơ chậm tiến độ do thiếu nguồn cung cát đắp nền. Tổng nhu cầu vật liệu cho công trình này ước tính gần 15 triệu m3, song các đơn vị tính toán nguồn mới đảm bảo 8 triệu m3 cát. Để đảm bảo vật liệu cho tuyến đường, TP HCM đã đề nghị các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Đồng Tháp hỗ trợ, đặc biệt là cát san lấp.

Theo Vnexpress

Quý khách hàng có nhu cầu đặt hàng, tư vấn sản phẩm phù hợp xin liên hệ :

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ITACO

Hotline 1: 0988 66 4641

Hotline 2: 0919 628 488

💻 Websiteitaco.com.vn   Email : itaco.pt@gmail.com 🌎 Địa chỉ: 22 Đường 546 Phường Phước Long A, TP Thủ Đức, TP.HCM.

5/5 - (3 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *